heo báo cáo của Cục Thú y từ đầu tháng 12 đến nay bệnh Lở mồm long móng đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố và có chiều hướng gia tăng mạnh vào đầu năm 2019 làm ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi, an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng; tại tỉnh Thừa Thiên Huế bệnh Lở mồm long móng đã xảy ra trên đàn lợn tại trang trại của Công ty Cổ phần Thái Việt Swine Line thuộc xã Phong Hiền, huyện Phong Điền vào ngày 16/01/2019 với 232 con mắc bệnh đã được tiêu hủy. Trong thời gian đến do mầm bệnh vẫn còn tồn lưu, phát tán trong môi trường; diễn biến phức tạp của thời tiết tác động tiêu cực đến sức khỏe của đàn vật nuôi; kết hợp với các hoạt động vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật phục vụ tiêu dùng gia tăng,... nên nguy cơ bệnh Lở mồm long móng phát sinh và lây lan trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là rất cao.
Để chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Lở mồm long móng đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và môi trường sinh thái, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo chính quyền các cấp, các ban ngành có liên quan của địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, đặc biệt chú trọng một số biện pháp sau đây:
1. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại địa phương về nguy cơ bùng phát bệnh Lở mồm long móng trên đàn gia súc và tác hại lâu dài về kinh tế, môi trường nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi và ngân sách của Nhà nước; tổ chức và cá nhân chăn nuôi cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên ngành thú y nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh Lở mồm long móng trên gia súc; không buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc mắc bệnh, gia súc chết.
2. Chỉ đạo tăng cường giám sát chặt địa bàn trọng điểm dịch, phát hiện sớm các ổ dịch Lở mồm long móng, xử lý kịp thời khi còn trong diện hẹp; củng cố hệ thống báo cáo dịch, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời và cập nhật thường xuyên.
3. Tổ chức phòng bệnh chủ động bằng vắc xin Lở mồm long móng cho đàn gia súc theo đúng kế hoạch đã đề ra. Rà soát và triển khai tiêm phòng bổ sung tại các địa bàn có tỷ lệ tiêm phòng thấp.
4. Tăng cường vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đặc biệt tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao như ổ dịch cũ, chợ buôn bán, điểm thu gom gia súc, cơ sở chăn nuôi và giết mổ gia súc,… Nội dung tiêu độc khử trùng thực hiện theo các văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công văn số 1036/SNNPTNT-CCCNTY ngày 29/8/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn quy trình kỹ thuật thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt II năm 2018.
5. Tổ chức các đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật đặc biệt đối với các trang trại và doanh nghiệp chăn nuôi bao gồm những nội dung như tiêm phòng vắc xin bắt buộc; vệ sinh tiêu độc khử trùng; vận chuyển xuất nhập động vật; giám sát dịch bệnh như theo dõi tình trạng sức khỏe, báo cáo tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm định kỳ và đột xuất cho Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan thú y, lấy mẫu giám sát mầm bệnh lưu hành định kỳ hàng năm.
6. Quản lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y.
7. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 9747/CT-BNN-TY ngày 14/12/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân 2018-2019 và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 05/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2019.
8. Ban Chỉ đạo 389/TTH, Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm, các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Y tế chỉ đạo các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm thịt lợn cung ứng ra thị trường; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chủ động, thông tin kịp thời để ổn định thị trường, kiểm soát, phản hồi các nguồn tin thất thiệt gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, làm biến động thị trường.